การเมือง Bbc News ไทย

ข่าวการเมืองหลังข่าว

เพราะพบว่าเคยมีคดีหนีการคัดเลือกทหารมาแล้วใช่หรือไม่ แบบนี้ประชาชนจะเชื่อถือ นายจิรัฏฐ์ และพรรคก้าวไกลได้อย่างไร” นายธนกร กล่าว… “พรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ขอยืนยันชัดเจนว่าเราจะไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในพรรคร่วมฯ พรรคเพื่อไทยจะใช้ความพยายามรวบรวมเสียงให้เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเหมาะสม และพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน” นพ.ชลน่านอ่านแถลงการณ์ของพรรค พท. ในช่วงท้าย น.ส.ปารีณา เปิดเผยโดยยอมรับว่า คำพิพากษาครั้งนี้ได้รับผลกระทบทางจิตใจมาก ไม่ใช่การเรียกคะแนนความสงสาร และไม่ได้โกหกแม้แต่เรื่องเดียว จากนี้ก็จะทยอยหาเงินลงทุนเพื่อมาสร้างฟาร์มใหม่ พร้อมเผยสเปกผู้ที่จะมาเป็นคนรู้ใจว่า ชอบคนใจดี อบอุ่น พูดเพราะ เป็นสุภาพบุรุษ มีอายุมากกว่าตนเองสัก 10 ปี และไม่ถือว่าจะรวยหรือจน. แม้ยังไม่ได้เปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท.

ข่าวการเมืองหลังข่าว
ข่าวการเมืองหลังข่าว

กลุ่มที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ชาวเมียนมาร่ำไห้ หลังสูญเสียสมาชิกครอบครัวใน “วันนองเลือด” เมื่อ 27 มี.ค. ก็ต้อง “พลังจันทร์ส่องหล้า” เท่านั้น ที่ทุบโต๊ะเปรี้ยงเดียวจบ.

ข่าวการเมืองหลังข่าว

ชาวเมียนมาในไทยชุมนุมต่อต้านรัฐประหารหน้าสำนักงานสหประชาติในไทย ถ.ราชดำเนิน เมื่อ 7 มี.ค. “ใครเลือกเรา ก็อยู่ในเงื่อนไขที่ต้องคุยกันว่าจะมีส่วนร่วมกันได้ขนาดไหน ไม่เลือกก็ชัดเจนว่าไม่เอาเรา ไม่เป็นไร ถือว่าเราไม่มีพรรคเหล่านั้นในสมการ” ภูมิธรรมกล่าวเมื่อ eleven ส.ค. “มันไม่ใช่วาระของทั้ง 2 พรรค เราตกลงกันว่าจะกลับไปคุยในพรรคตัวเอง แต่ที่คุณพิธาออกมาพูดเช่นนี้ เหมือนมัดมือชกเรา” ภูมิธรรมกล่าวเมื่อ 17 ก.ค. เจ้าหน้าที่ทหารใช้แก๊สน้ำตาสายการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อต้านกองทัพในนครย่างกุ้ง เมื่อ 28 ก.พ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เดินทางมาประชุม ครม.

เปิดบ้านอีกครั้งเพื่อเชื้อเชิญพรรคสีน้ำเงินร่วมเป็นพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาลเป็นพรรคแรก ล็อก seventy one เสียงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ประเดิมจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงเริ่มต้น 212 เสียง เมื่อ 7 ส.ค. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถอดบัตรประจำตัว สส. ออกก่อนเดินออกจากห้องประชุมรัฐสภา หลังทราบมติศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เมื่อ 19 ก.ค. อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท. โชว์เครื่องดื่มชอคโกแลตมินท์ เมนูโปรดของ แพทองธาร ชินวัตร ระหว่าง “กลับบ้านเก่า” เดินทางมาหารือกับแกนนำเพื่อไทยเมื่อ 22 ก.ค. ที่มาของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 นี้มาจากการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองหลังจากที่ใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2534 ที่มองว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากคณะทหารที่ยึดอำนาจ (คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ) รสช.

ข่าวการเมืองหลังข่าว

ครั้งแรก ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 10 คน ระหว่างวันที่ ก.พ. ขอให้สังคมไทยปลอดจาก Fake news-ข่าวลวง ข่าวปลอม และ Deepfake และขอให้รู้เท่าทันสิ่งเหล่านั้นกันถ้วนหน้า. พลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ในพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพเมียนมา เมื่อ 27 มี.ค. ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัย “ปมหุ้นสื่อ” สั่ง “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

คดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว และนัดพิจารณาวินิจฉัย sixteen ส.ค. นี้ ทำให้ประธานรัฐสภาต้องสั่งเลื่อนวาระโหวตเลือกนายกฯ รอบ 3 มาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งที่ได้ออกหนังสือนัดประชุมวันที่ 27 ก.ค. หลังยุติความสัมพันธ์กับพรรคสีส้ม พรรค พท.

ข่าวการเมืองหลังข่าว

(เพิ่งก่อตั้งพรรค ไม่มีเสียง) – น่าจะได้ที่นั่งรวมกันไม่เกิน a hundred and sixty เสียง ภายใต้การประเมินบนฐานที่ว่าทุกคน-ทุกพรรคมีคะแนนนิยมเท่าเดิม ทว่าโดยข้อเท็จจริง คะแนนของทั้ง พปชร. ได้ย้ายไปเติมให้พรรคอื่น ๆ ด้วยหลังผู้แทนราษฎรหลายคนย้ายไปสังกัดทั้ง ภท. แล้ววิชาชีพตัวเองมีแค่อาชีพเดียวคือพิธีกร ก็เลยเป็นพิธีกรตรงนี้ งานนี้ฉันได้ three,000 บาทอะพูดตรงๆ และที่สำคัญฉันเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย สมัครมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วฮะ คนทั่วไปก็สมัครได้ เพราะฉะนั้นไม่ได้ลงการเมือง ยังไม่ได้ลง ส.ส. ยังเป็นดาราพิธีกรอ่านข่าวครับ ยังอยู่ในวงการบันเทิง ยังไม่ได้ไปไหน”. ในระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย ทั้ง แพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน ต่างประกาศว่าจะไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับพรรค “2 ลุง” ไม่ว่าพรรค พปชร. กระนั้นก็ตาม ตลอดหนึ่งสัปดาห์ ครม.เศรษฐา 1 กลับไร้ชื่อของพล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ ปรากฏในโผ แม้แต่ครั้งเดียว จนมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ เสรีพิศุทธ์ น้อยใจ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส.

ได้เข้าพิธีอุปสมบทแล้ว ที่วัดท่าไทร ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี และจะไปจำวัดที่วัดสวนโมกข์ (สวนโมกขพลาราม) จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่า นายสุเทพตัดสินใจบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาของ กปปส. จากการคาดการณ์ของอาจารย์สิริพรรณ 3 พรรคการเมือง – พปชร. (เดิม 116 เสียง) ปชป. (เดิม fifty three เสียง) และ รทสช.

นัดสุดท้ายของปี 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. “ผัวไปมีเมียน้อย ยังจะต้องตามไปปูที่นอนให้อีกหรือ” อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.ก้าวไกล ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเชิงอุปมาอุปไมย เมื่อ eight ส.ค. ส่วนฝั่งขวา เดิมมี ปชป. ต่อมาได้เกิด พปชร., พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช. ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น พรรครวมพลัง), พรรคไทยภักดี (ทภด.) และ รทสช. ภูมิธรรม เวชยชัย พูดคุยกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ระหว่างประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเมื่อ 2 ก.ค. ครั้งที่สอง ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 6 คน ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.

บอกว่า “คณิตศาสตร์การเมืองชัดเจนอยู่แล้ว ลองไปดู เป็นเกณฑ์บังคับให้เราต้องเดิน” พร้อมตั้งเป้าหมายปิดเกมตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อนเดือน ต.ค. ให้เหตุผลว่า ประธานสภาต้องเป็นโควต้าของพรรค เพื่อผลักดันร่างกฎหมาย forty five ฉบับ ซึ่งในช่วงที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ พรรคสีส้มชิงเปิดชื่อ ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ “หมออ๋อง” สส.พิษณุโลก และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และนำเสนอวิสัยทัศน์ของเขาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในเครือข่ายพรรค เมื่อ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า พรรคเพื่อไทย จะมาจับมือกับขั้วรัฐบาลเดิมเพื่อลอยแพพรรคก้าวไกล มีการมองกันแบบนี้ พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า “ไม่รู้ ก็มองไปสิ”. เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.